5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนใส่เทอร์โบแต่ง

Last updated: 25 ก.พ. 2566  |  1425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนใส่เทอร์โบแต่ง

 

อยากใส่เทอร์โบแต่ไม่รู้จะเลือกยังไงดี

ถ้าหากจะใส่เทอร์โบสักลูกจำเป็นต้อง "คิดถึง" อะไรบ้าง

ความจริงแล้วการเลือกเทอร์โบ ที่เราจะนำมาใส่กับรถคู่ใจนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ในปัจจุบัน เทอร์โบที่ผ่านการโมดิฟายหรืออัพเกรดต่างกันไป มีราคาที่ไม่สูงมาก เริ่มต้นตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นหรือหลายหมื่นบาท ทำให้สามารถจับต้องได้ง่าย แต่เราจะเลือกใช้อะไรดีนี่สิ่!! ไม่ใช่สักแต่ว่าจับอะไรใส่ก็ได้นะ!! 

การจะเลือกใส่เทอร์โบจะต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย


  1. ขนาดของเครื่องยนต์ของเรา
  2. ของแต่งหรืออุปกรณ์ในรถของเรา
  3. นิสัยการขับขี่หรือการใช้งานของเรา
  4. เรื่องของราคาความทนทานและการรับประกัน
  5. องค์ประกอบรวมเช่นความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ทั้งหมดและระบบอินเตอร์คูลเล่อหรือแม้กระทั่งการ จูนปรับแต่งส่วนผสม

เทอร์โบในปัจจุบัน มีวางขายตามท้องตลาดอย่างมากมาย มีหลายรุ่นหลายเสปค 

  • แต่จุดที่จะเราจะตัดสินใจเลือกเทอร์โบมาใส่มีวิธีดูได้ไม่ยากเลย 

เริ่มจากดูขนาดของเครื่องยนต์เราก่อนเช่น เครื่องยนต์เรา 2500cc. เราอาจจะใส่เทอร์โบเสปคที่ไม่ใหญ่มากอาจเริ่มต้นที่เทอร์โบปาก44

ที่นี้คำถามคือ? ถ้าเปรียบเทียบ เครื่องยนต์ระหว่าง 2500cc. กับ 3000cc. สมมุติว่า เดิมๆ STDเลยนะแต่ใส่เทอร์โบปากที่44เหมือนกัน

คิดว่า เครื่องยนต์แบบไหน จะสามารถทำบูส ได้ไวกว่ากัน? มีความสมบูรณ์มากกว่ากัน..? แน่นอน เครื่องยนต์ที่มีความจุมากกว่า ก็ยอมมีผลรับที่ดีกว่าอยู่แล้วแต่ไม่ยังไม่จบเพียงเท่านี้สิ่!!

เพราะปัจจุบัน การแต่งรถ ได้มีการพัฒนาไปมาก เพราะฉะนั้นเรื่องของเทอร์โบ จะไม่ใช่แค่เรื่องของแค่เทอร์โบอีกต่อไป!! รถที่อัพเกรดเทอร์โบ จำเป็นจะต้องมีของแต่งอย่างอื่นเพิ่มเข้ามาอีก!! เช่น หัวฉีด ระบบ อินเตอร์คูลเล่อ การเพิ่มแรงดันคอมมอนเรล การโมดิฟายระบบน้ำมัน เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้ จะเป็นตัวสำคันที่ทำให้ในการ จูนเก็บ มีประสิทธิภาพได้100% นั่นเอง


ถ้าเราคิดจะใส่เทอร์โบ ไม่ว่าจะเป็นเสปคไหนก็ตาม มันไม่ใช่แค่การเลือกเทอร์โบอย่างเดียว จะต้องวางแผนให้ดี

  • ถ้าเกิดเปรียบเทียบกับรถที่มีของแต่งท่วมๆ กับรถที่ไม่มีของแต่งอะไรเลย และใช้เทอร์โบเหมือนกัน ขนาดเท่ากัน ผลลัพท์ของรถสองคันนี้ จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนทีเดียว เพราะมันไม่ได้อยู่ที่เทอร์โบอย่างเดียว แต่มันอยู่ความลงตัวของรถคันนั้นทั้งคันและการปรับจูนในขั้นตอนสุดท้าย


ในเรื่องของการตัดสินใจเลือกสเปคนั้น ให้ดูตามความเหมาะสมครับให้เหมาะกับรถและการใช้งาน

  • ประเด็นนี้สำคัญมาก!! เราต้องคำนึงถึงการใช้งานควบคู่ด้วย บางคันเป็นรถบ้านรถใช้งาน บางคันเป็นรถบรรทุกของวิ่งงาน บางคันเป็นรถขับเล่น อันนี้ก็แล้วแต่!!เพราะฉะนั้นเราต้องดูครับ ว่าเราใช้รถคันนี้แบบไหน อย่างไร ถ้าเราเป็นรถวิ่งงาน บรรทุกของหนักตลอด จะเลือกเทอร์โบที่ใหญ่และติดรอบช้า ก็คงจะใช้ไม่ได้ ถ้าเราเป็นรถเปล่าๆ รถบ้าน ขับคนเดียวขับใช้งาน ก็ถือว่าเบาจะใส่แบบไหนถือว่าใช้งานได้ ถ้าเราเป็นรถซิ่งจ๋าเลย ไม่ค่อยได้ขับ เน้นโชว์สาว เน้นพบปะ นานๆเอาออกมาซิ่งที แบบนี้จะใส่โบใหญ่แต่รอบท้ายลึกๆ อันนี้ก้อถือว่าเจ้าตัวรับได้และไม่ติดปันหาด้านการใช้งานใดๆเลย

หลายคำถามที่เคยทักเข้ามาปรึกษาเรื่องการใส่เทอร์โบ

  • หลายคนใส่แล้วก็ต้องถอดออก เพราะปันหาที่บอกครับ!! ใช้งานไม่ได้บ้าง รอรอบบ้าง ขับยากบ้าง กินน้ำมัน ควันเย่อะ หลากหลายปันหา จนต้องกลับไปใช้เทอร์โบเดิม เพราะใส่แล้วมีปันหาไม่จบไม่สิ้น
  • และถ้าหากติดตั้งไม่ดี หรือเสปคที่ใช้มันไม่เหมาะสมและส่วนผสมมันยังไม่ลงตัว นั่นแหละครับเป็นปันหาทีนที การที่เราติดตั้งเทอร์โบเพิ่มเข้าไป และใช้บูสที่มากขึ้น ในเรื่องของการจุดระเบิด รวมไปถึงแรงดันในรางคอมมอนเรลต้องถึง ถึงในที่นี้คือ ต้องพอ ต้องมีแรงดันให้ใช้ได้ตลอด ตัวเครื่องยนต์ต้องสมบูรณ์ ต้องจูนแล้วสมบูรณ์

 

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้เทอร์โบพังง่าย

  • ส่วนมากแล้วเกิดจากเครื่องไม่พร้อม น้ำมันไม่พอ จูนแรงดันไม่ถึง แล้วใช้บูสที่สูงขึ้น คนส่วนมากชอบติดตั้งเทอร์โบเข้าไปก่อน แล้วจูนเก็บเลย
  • ทีนี้ปันหาที่เกิดคือ แรงดันไม่คงที่ ส่วนผสมในห้องเผาไหม้ผิดเพี้ยนไปอย่างมาก ลองคิดตามนะครับ รถเดิมโรงงานกับเทอร์โบเดิมโรงงาน เค้ามีการปรับเซ็ตทั้งตัวเทอร์โบ บูสที่ใช้และการเผาไหม้เหมาะสมดีอยู่แล้ว ค่าเดิมในกล่องซิ่งมาจากโรงงานปรับจูนโดยวิศวกรของฝ่ายผลิต อย่างละเอียดมาอยู่แล้ว ทำไมรถเดิมที่ไม่เคยทำอะไรเลย เทอร์โบเดิมสามารถใช้งานได้เป็น10-15ปี โดยที่ไม่พัง ทำไม?? คำตอบคือ ส่วนผสมมันลงตัวไงครับ

 

การเลือกเทอร์โบนั้น ไม่ใช่ประเด็นแรก แต่มันคือจุดเริ่มต้น

  • เราต้องคำนึงถึงสิ่งอื่นๆที่ยกตัวอย่างมา เรื่องของราคาก็เป็นแค่ตัวชี้วัดความทนทนได้ระดับนึง ถ้าเกิดส่วนผสมลงตัว ต่อให้เป็นเทอร์โบราคาไม่แพง ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานได้ เลือกเสปคเทอร์โบให้เหมาะกับการใช้งาน เลือกราคาให้เหมาะสมกับรถและงบประมาณของเรา และสิ่งที่สุดท้ายคือ จูนปรับแต่งส่วนผสมให้ลงตัว จำไว้นะครับ ถ้าลงตัว=ทนทาน


สุดท้ายนี้ บทความนี้ คงเป็นประโยชน์และความรู้กับเพื่อนๆหลายๆคน ถูกใจช่วยกันแชร์นะครับ 


"ขอให้มีความสุขกับการแต่งรถครับ"ARMSUKSAWAT.
.
ปรึกษาปันหา ทักความความเพจและส่งคำถามได้เลยครับ^^

และถ้าหากกำลังมองหาเทอร์โบที่คุณภาพดีลองเลือกดูที่นี่ได้เลยครับ  >>เทอร์โบแต่ง<<

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้